ของกินประเทศลาว ที่ไม่ควรพลาด!

ของกินประเทศลาว ทริปลาวครั้งนี้กินเวลาไปทั้งหมด 5 วันเต็มๆ ไปเที่ยวมาทั้งหมด 3 เมืองใหญ่ๆด้วยกันคะ ได้แก่ นครหลวงเวียงจันทร์ ,วังเวียงและหลวงพระบางคะ จริงๆไม่มีเวลามานั่งเขียนโพสบ่อยๆหรอกช่วงนี้เพราะงานเยอะเหลือเกิน แต่เพราะไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนทริปเก่าๆที่ผ่านมา รอบนี้จึงบังคับตัวเองให้นั่งพิมพ์ นั่งเขียนเพราะไม่ยากจะเสียดายความรู้สึกและความจำของแต่ละอย่างที่ได้สัมผัสมาคะ เวลาแพมไปเที่ยวที่ไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ของกินคะ เยอะมากกว่าวิวและที่พักซะอีก ไม่รู้เป็นบ้าอะไร เวลาไปเที่ยวที่ไหน ที่นอนไม่ดีช่างมัน แต่ขออาหารการกินเริ่ด อาจไม่ต้องราคาแพง ไม่ต้องหรูทุกมื้อ แต่ขอกินอะไรที่คนท้องถิ่นเขากินกัน ไม่เอาแบบที่เคยกินแล้ว เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆผ่านทางอาหาร แพมว่าอะไรแบบนี้มันมีค่ามากๆเลยคะ อาหารทุกอย่างมันมีเรื่องราวในตัวของมันเองนะ บอกเล่าเรื่องอะไรได้หลายอย่างเลย …บางคนเวลาไปเที่ยวอาจจะเน้นเรื่องวิวทิวทัศน์ เน้นการช็อปปิ้งเป็นหลัก อาหารการกิน กินอะไรถูกๆก็ได้ เซเว่นก็ได้ มาม่าก็ดี

 

ของกินประเทศลาว ลูกชิ้นทอด

 

ของกินประเทศลาว ลูกชิ้นทอด ที่นี่จะคล้ายๆ ลูกชิ้นทองสุกทอดของบ้านเรา มีลูกชิ้นให้เลือกหลากหลายชนิด รวมทั้งไส้กรอกด้วย แป้งไม่มากแต่ก็อร่อย คนที่นี่เรียกลูกชิ้นว่า “ลูกซิ่น” เวลาเสิร์ฟเขาจะผสมรสชาติให้เรา (ถ้าไม่ได้สั่งมาโดยเฉพาะ) ราดซอสหวานๆ เผ็ดนิดๆ โรยด้วยถั่วลิสงคั่วบด ผักชี และคะน้าหั่นหยาบ ทานคู่กับแตงกวาหั่นชิ้นพอดีคำ คนลาวชอบสั่งมาทานเป็นของว่างก่อน บางคนก็ซื้อกลับบ้าน

 

เมนูที่สอง ไอติมกะทิที่เวียงจันทร์

 

ถ้าพูดถึงไอติมกะทิอาจจะดูเฉยนอะ เพราะอยู่ไทยก็ได้กิน ตัวนี้นิคอยากชิมเพราะฮีเป็นคนที่มักไอติมมากๆ ไอติมกะทิ เจ้านี้มี 2 ไซส์ คือ แบบก็อก (ถ้วย) ราคา 12,000 กีบ และแบบสวย (กรวย) ราคา 6,000 กีบ พวกเราซื้อแบบกรวยมาลองชิมดูคะ รสชาดไอติมแบบว่ากะทิมากๆๆ เข้มข้น ยิ่งกว่าไอติมป่าตัน แต่เราว่าถ้าเขาทำเป็นไอติมกะทิผสมไอติมมะพร้าวน้ำหอม ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนๆไปด้วยรสชาดคงจะอร่อยเริ่ดไปเลย โดยส่วนตัว เราคิดว่ารสชาดไอติมเขามันหวานไปหน่อยและติดเค็มตรงปลายลิ้นอ่อนๆ อร่อยอยู่นะ แค่ตกใจเมื่อลองชิมครั้งแรก(หวานเค็มผสมปนเป) แต่ที่ชอบเป็นพิเศษน่าจะเป็นไอเดียการทำกรวยใส่ไอติมของเขา ตัวกรวยทำจากแป้งขนมทองม้วนเหมือนบ้านเราเลย ขึ้นรูปเป็นกรวยไอติม หอมกลิ่นกะทิสดๆ ไม่ต้องง้อกรวยไอติมแบบวาฟเฟิล ตัวไอติมโรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่ว กรุบกรับดีคะ

 

ต๋ำลาวในประเทศลาว…ในเวียงจั๋น

 

แซ่บเว่อร์ ตำลาว ที่ได้ชิมที่ลาวจะแตกต่างจากไทยเพียงเล็กน้อย จานนี้(รูปล่าง)เราคิดว่าคนตำยังไม่ได้จัดแบบลาวขนานแท้ให้เพราะคงเห็นว่าเรามานั่งกินกับฝรั่ง ถ้าจะปลาร้าแท้ๆ เป็นตัวๆ หวานแทบจะไม่มี เผ็ดๆคงจะกลัวคุณนิคโคลัสจะไม่สามารถ เลยกลายเป็น ต๋ำลาวแบบสลิดเอาใจ๋ฝรั่ง ลำดีเจ้า รสชาดครบรส ตำลาวที่เห็นที่นี่ เขาใส่ใบผักบุ้งและมะกอกน้ำ โรยถั่ว เสริฟคู่กับผักกะหล่ำและผักบุ้งจีน

 

น้ำนมข้าวโพดเย็น

 

ได้น้ำสีเหลืองๆใส่น้ำแข็งมาด้วย มองไกลๆเหมือนน้ำมะม่วงปั่น…’ชิมโน่ยยยจิ? ‘ ดูดปรืบบบบบบ มันคือ น้ำนมข้าวโพด คะ แต่เป็นแบบเย็น มีเนื้อข้าวโพดฝานผสมอยู่ด้วย(ถึงว่า ทำไมเขาเอาหลอดใหญ่แบบดูดชามุกมาให้และช้อนด้านยาวๆให้คน) 5555+ หวานไป คือจะเป็นน้ำหวานหรือของหวาน(ข้าวโพดเปียกใส่กะทิ) มันก้ำกึ่งบอกไม่ถูก …บ้านเราก็มีขายนอะ น้ำนมข้าวโพด แต่นิยมเสริฟร้อน ขายคู่กับน้ำเต้าหู้ นมสด ปาท่องโก๋ ซาลาเปาทอดหรือถ้าเย็นก็ไม่ได้มีน้ำแข็งแบบนี้

 

น้ำใบย่านาง

 

น้ำใบย่านาง ยืนมองดูน้ำตัวนี้อยู่หน้าร้านตั้งนานคะ แรกๆคิดว่าเป็นน้ำใบบัวบก แต่มีคำถามในใจตลอดเลยว่า น้ำใบบัวบกอะไรสีไม่เข้มเลย ที่สำคัญมีก้อนวุ้นๆสีเขียวเหลี่ยมๆนอนอยู่ตรงก้นโถด้วย …ถามแม่ค้าแล้วได้ความว่าเป็น “น้ำใบย่านาง”คะ ส่วนไอ่วุ้นๆนั้นก็เป็นวุ้นที่ทำมาจากน้ำใบย่านางคั้นสดเหมือนกัน ทั้งตัววุ้นและตัวน้ำไม่หวานเลย แม่ค้าเขาจะเติมน้ำเชื่อมให้ทีหลังคะ แพมชอบนะ ไม่ขม ไม่เหม็นเขียวอะไรทั้งสิ้น อร่อยดีคะ

 

แซนวิชบาเกตสไตล์ลาวๆ

 

ของกินประเทศลาว ถ้ามาลาวแล้วไม่กิน บาแก็ต ก็เหมือนว่า… เอ่อ… คุณไม่เคยไปลาวจริงๆ หลายคนคงรู้แล้วว่าลาวเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาหลายปีแล้ว ดังนั้นลาวจึงได้รับอิทธิพลจากอาหารฝรั่งเศสมาบ้าง เมนูนี้โดยเฉพาะบาแก็ต แต่บาแก็ตที่นี่มักจะใส่ไส้เข้าไป ไส้จะคล้ายกับกินสลัดไส้กรอกหมูที่โรยหน้าด้วยหมูสับ จากนั้นก็ใส่สลัดลงไปในบาแก็ตที่ราดซอสเปรี้ยวหวานไว้แล้ว (ลองนึกภาพดูสิ 555) แซนด์วิชบาแก็ตที่นี่ไม่แพงเลย ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท และชิ้นใหญ่มาก

 

บทความแนะนำ