คาเฟ่ หลวงพระบาง !!! ร้านกาแฟน่านั่ง

คาเฟ่ หลวงพระบาง หลวงพระบางเป็นเมืองโบราณและเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง เมื่อเริ่มก่อตั้งอาณาจักรล้านช้าง แต่เดิมชื่อ “เมืองสวา” และใน พ.ศ. 1300 ขุนลอซึ่งถือเป็นกษัตริย์องค์แรกของลาวได้สถาปนาเมืองสวาเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านช้างและเปลี่ยนชื่อเมืองใหม่เป็น “เซียงทอง

เมื่อ พระเจ้าฟ้างุ้ม (พ.ศ. 1353 – 1373) เสด็จกลับจากกัมพูชาเนื่องจากพระองค์และพระราชบิดาต้องหนีเพราะถูกขับไล่จากกษัตริย์องค์ก่อนซึ่งเป็นปู่ของเจ้าฟ้างุ้ม เจ้าฟ้างุ่ม ได้รวบรวมกำลังในขณะที่อยู่ในพระนคร หรือเมืองเสียมราฐและนำกองทัพหลายพันคนกอบกู้ราชบัลลังก์และสถาปนาอาณาจักรล้านช้างขึ้นใหม่และสถาปนาเมืองเชียงทองเป็นเมืองหลวง คือ กรุงศรีสัตนาคนหุตอุตมะราชธานี ต่อมาในสมัย พระโพธิสารเจ้าได้อัญเชิญพระ บางแต่เดิมประดิษฐานอยู่ในเวียงคำมาประดิษฐานที่เมืองเชียงทอง เมืองเชียงทองจึงได้ชื่อว่า “หลวงพระบาง” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ต่อมาได้รับการยกฐานะเป็น “เมืองหลวงพระบาง” ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 และมีพิธีประกาศสถานะอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

 

คาเฟ่ หลวงพระบาง Joma Bakery Café

 

คาเฟ่ หลวงพระบาง ร้าน Joma Bakery Café ร้านนี้ต้องบอกว่าเป็นร้านดังที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก หรือเรียกได้ว่าถ้าไปหลวงพระบางแล้วไม่ได้ไปร้านนี้ก็ถือว่าไปไม่ถึงหลวงพระบางเลยนะคะ อิอิ เมนูทางร้านจัดได้ว่ามีทั้งของคาว หวาน และเครื่องดื่มมาแบบจัดเต็ม ไฮไลท์อยู่ที่ของหวานนี่แหละเธ๊อออออ เอาใจสาวๆ ไปแบบเต็ม ฮ่าๆ เมนูน่าทาน เช่น white chocolate doughnuts, mocha cake, carrot cake เมนูเครื่องดื่ม เช่น มอคค่าร้อน (ราคาอยู่ที่ประมาณ 15, 000-30,000 กีบ)

 

ร้านกาแฟประชานิยม หลวงพระบาง

 

ร้านกาแฟประชานิยม เป็นอีกหนึ่งร้านที่ควรไป!! เมื่อมีโอกาศได้ไปเที่ยวหลวงพระบางค่ะ ร้านนี้เค้าตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เปิดบริการตั้งแต่ ตี4 อารมณ์เหมือนร้านกาแฟโบราณบ้านเราเลย อิอิ เมนูทางร้านมีหลากหลาย เช่น ขนมแป้งจี่ ปาท่องโก๋ โจ๊กใส่ไข่พะโล้ กาแฟโบราณ ไข่ลวก เฝอ และบาเก็ต อย่างที่บอกเลยค่ะว่าร้านนี้เป็นร้านดังถ้าใครสนใจอยากไปลองลิ้มรสต้องทำใจกันสักนิด เพราะทุกๆ เช้าคนจะค่อนข้างเยอะค่ะ ต่อแถว เรียงคิวกันเลยค่า

 

Mekong Coffee Lounge

 

ร้าน Mekong Coffee Lounge สำหรับส่วนของคาเฟ่ร้านกาแฟจะอยู่ด้านล่าง และมีห้องพักอยู่ชั้นบนค่ะ เมนูทางร้านมีทั้งอาหารและกาแฟ เครื่องดื่มร้อน-เย็น เมนูน่าทาน เช่น Crossant ham cheese sandwich Flat white Caramel Frappucino อะ อะ สำหรับกาแฟที่ร้านมีแบบ take home ด้วยค่ะ มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 18oz และ 24oz

 

Indigo Cafe

 

Indigo Cafe ร้านนี้อยู่ในโรงแรม Indigo House ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับตลาด Night Margets เลยค่ะ เปิดบริการตั้งแต่ 06:00-22:00น. แต่โซน roof top จะเปิดให้บริการตั้ง 09:00น. เป็นต้นไปค่าาา อย่างที่บอกว่าคาเฟ่ตั้งลอยู่ในโรงแรมดังนั้นที่จึงมีทั้งคาเฟ่ และห้องพักเลยค่ะ เมนูของที่นี่มีทั้งอาหารคาว-หวาน กาแฟ เมนูน่าทานตั้งบอกเลยว่าเยอะมจริงๆ คอของหวานไม่น่าพลาด เช่น Brownie cheese cake Chocolate mint frappe Butterfly pea panna cotta (พานาคอตต้าทำจากดอกอัญชัญ) และข้าวเหนียวมะม่วง ความพิเศษของที่นี่คือ ข้าวเหนียวจะมีสีม่วงที่ทำจากดอกอัญชัญแท้ๆ เลยค่ะ ^^ และสำหรับเมนูกาแฟทางร้านก็เลือกให้ใช้กาแฟที่ดีที่สุดในประเทศลาว มีให้เลือกทั้งแบบร้อน และเย็นเลยจ้า

 

Café de Laos

 

ร้าน Café de Laos สำหรับร้านนี้นิยามของเค้า คือ กาแฟก็คือศิลปะ เมล็ดกาแฟที่คัดสรรมาอย่างดี ปลูกในฟาร์มเล็กแต่คุณภาพคับแก้วมากๆ ^^ ร้านนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Xieng Thong Temple และ Night Market ค่ะ เป็นทั้งร้านกาแฟ และแถมยังห้องพักไว้คอยบริการอีกด้วย เมนูไม่ควรพลาด เช่น ไก่ห่อใบเตย เมนูอาหารเช้า เอสเปรสโซร้อน

 

Dexter Café & Bar Luang Prabang

 

ร้าน Dexter Café & Bar Luang Prabang ร้านนี้ตกแต่งร้านโทนขาวดำ สไตล์ชิลๆ มีทั้งเมนูอาหารคาว หวาน และเครื่องดื้ม กาแฟ ชา แต่ละเมนูบอกเลยว่าน่าทานมากค่ะ ทั้งรสชาติ และการตกแต่งเอาไปสามผ่าน!! อิอิ เมนูน่าทาน เช่น Homemade Chocolate Mousse (ราคา 35,000 กีบ), Hot chocolate Ham Cheese Sandwich, Lychee Mint Smoothie, Australian Iced Coffee แต่ละเมนูน่ามากกก อิอิ

 

Le Banneton Café French Bakery

 

ร้าน Le Banneton Café French Bakery ร้านนี้เป็นร้านเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศษ น่าทานทั้งเมนูอาหาร และการตกแต่งร้าน เมนูของทางร้านมีทั้งเครื่องดื่ม และขนมเลยค่ะ เมนูน่าทาน เช่น Red fruits entremets, Raspberry pistachio pie, Pure almond Macarons, Pure butter Brioche, French baguette, Apple feuilletée pie และเมนูเครื่องดื่มมีให้เลือกทั้งร้อน และเย็นเลยจ้าาา (เมนูขนปังราคาอยู่ประมาณ 9000 กีบ)

 

Novelty Cafe Luang Prabang

 

ร้าน Novelty Cafe Luang Prabang ร้านนี้อยูเยื้องๆ กับพิพิธภัณฑ์หลวงพระบางเลยค่ะ ซึ่งการตกแต่งร้านจะเรียบง่าย มีบาร์เล็กๆ ให้นั่งดูวิธีการทำแฟอีกด้วย เมนูทางร้านมีทั้งเค้ก กาแฟ อาหาร และบาเก็ต แต่ละเมนูก็น่าทานไม่แพ้กันเนอะ เมนูที่น่าทาน เช่น อเมริกาโน่ บราวนี่ Cupcakes with Strawberry Cream Frosting Mint Mocha ซุปฝักทอง

 

Saffron Coffee

 

คาเฟ่ หลวงพระบาง สำหรับร้าน Saffron Coffee ร้านนี้เรียกได้ว่าเป็นร้านกาแฟที่คัดสรรมาอย่างดี ตั้งแต่การปลูกที่จะคัดคนปลูกเอง เลือกเกรดกาแฟ และที่สำคัญที่นี่คั่วเมล็ดกาแฟเองอีกด้วยค่ะ กาแฟที่นี่เป็นกาแฟที่มีรสเฉพาะของประเทศลาวเลย เมนูที่ร้านมีทั้งเค้ก ของหวาน กาแฟ เครื่องดื่มร้อน-เย็น เมนูน่าทาน เช่น เอสเปรสโซ ลาเต้ เค้กแครอท

 

บทความแนะนำ